Đào tẩu sang Nikon

“Đào tẩu” sang Nikon

Bài tâm sự của 1 nhiếp ảnh gia Pro này tôi đã đăng trước đây từ bài gốc trong trang web của 1 Nhiếp ảnh gia cũng có tiếng:
http://www.prestonmack.com
Bác Ca_sau có lược dịch như sau:

Chuyển sang Nikon

“Tấm ảnh bìa có vẻ không được lấy nét đúng”

Quyết định chuyển đổi của tôi từ hệ thống máy ảnh Canon sang Nikon được chắc chắn khi tôi đã được nghe những từ ngữ đó từ một giám đốc nghệ thuật. Đó là một tấm hình chân dung – đơn giản, four light shoot (em chưa hiểu thuật ngữ này), với phơi sáng 1/250th tại f6.3 và tốc độ 250 ASA. Vấn đề là, tôi đã chụp nó với 1D Mark III, máy ảnh hàng đầu của Canon. Ban đầu tôi nghĩ rằng tất cả các thành phần AF bị mất cân bằng. Tôi đã có một trong chiếc Mark III đầu tiên trong cả nước và cho rằng mặc dù hệ thống “AF” của nó đã không được tốt như tôi mong đợi nhưng chắc chắn nó không thể tệ như là bài bình luận tôi đã đọc trên trang web của Rob Galbraith. Khi Canon công bố rằng họ sẽ nhận lại những chiếc Mark III đầu tiên để sửa lại gương phụ và cập nhật firmware, tôi đã gửi nó lại chỉ để chắc chắn những điều đó. Chiếc máy ảnh trở lại với sự mâu thuẫn, ko tin tưởng và đơn giản là ko dùng được.

Tôi đã là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp trong 15 năm. Tôi cộng tác với cả báo Los Angeles Times và Palm Beach Post. Tôi có 5 năm làm nhân viên nhiếp ảnh cho Sun Sentinel ở Ft Lauderdale. Mặc dù cơ quan đã cấp cho tôi một hệ thống Nikon đầy đủ (2 thân máy N90, ống 20-35, 80-200, 50 macro và 2 flash) nhưng tôi đã mua và sử dụng bộ đồ nghề Canon riêng của mình cho tất cả các hợp đồng của mình mà ko cần phải suy nghĩ đến mưa hay bão tố.

Tôi đã từng sở hữu và sử dụng hầu hết cả những sản phẩm cao cấp nhất của dòng EOS như: EOS 1, EOS 1n, EOS 1V, DCS3, EOS 520, EOS 1D, EOS 1Dm2 và bây giờ là Mark III. Tôi hầu như phụ trách tất cả các giải đấu thể thao quan trọng (như MLB, NHL, NBA, NASCAR, PGA, LPGA) và các giải vô địch. Tôi đã chụp hơn 200 trận bóng bầu dục tại các giải NFL và NCAA thêm cả 2 giải Super Bowls và 5 giải vô địch quốc gia NCAA D1 trong cuộc đời mình. Tôi hiểu rõ một chiếc máy ảnh Canon AF chuyên nghiệp hoạt động như thế nào. Tôi thậm chí đã được đăng báo tại tạp chí Canon EOS (với những câu chuyện chưa được hé lộ) vào tháng 3 năm 2000, với cuộc nói chuyện về sự tuyệt vời của chiếc máy ảnh EOS 1V đã có. Tôi hoàn toàn đã là một người hâm mộ Canon EOS.

Đã là.

Với tất cả các máy ảnh tôi đã sử dụng thì dễ chiếc Canon EOS 1D Mark III là chiếc có chất lượng AF tệ nhất.

Những hợp đồng chụp ảnh của tôi hiện tại rất khác nhau và chính vì thế tôi trở thành một nhiếp ảnh gia tự do chuyên nghiệp toàn thời gian. Tôi chủ yếu chụp cho các việc quảng cáo và sự kiện cho các công ty như Disney, GM và Pillsbury. Tôi cũng làm việc cho các tạp chí các bạn đã từng biết đến (như ESPN, Forbes, Business Week, …) và rất nhiều tạp chí có thể bạn chưa từng nghe đến (CIO, CRN, Plan Sponsor, …). 80% những ảnh tôi chụp là ảnh chân dung và phong cách sống. Yêu cầu của tôi về một chiếc máy ảnh AF tuyệt vời có thể ít hơn khi tôi là một nhà báo, nhưng khi tôi cần đến, tôi cần chúng phải hoạt động tốt. Tôi cần phải biết chiếc máy ảnh 4000 usd của tôi sẽ làm được gì với những yêu cầu tôi cần nó làm.

Trong suốt thời gian trước của đợt tập huấn mùa xuân 2008, tôi cần phải lựa chọn rõ ràng việc sẽ tiếp tục gắn bó với Canon hay chuyển đổi. Tôi thử với một số góc độ và tình huống khác nhau tại một trận đấu trước mùa giải tại Atlanta Braves. Nó bắt đầu vào lúc 1 giờ chiều vào 1 ngày nắng nóng tại Florida, và chiếc camera đã không thể đảm nhiệm. Tôi đã sửng sốt vì tấm ảnh tôi chụp lấy nét khi tay đập từ gôn 1 chạy về phía tôi không nét. Tấm cú ném quá đầu của tay ném Tim Hudson thì không nét một chỗ nào trên khuôn hình. Và những tấm ảnh chụp bóng đổ của Shortstop Braves (anh ta ko hề chuyển động) thì không focus được. Tôi không thể tiếp tục “tin tưởng” và chiếc Mark III của tôi.

Sự lựa chọn hợp lí là chuyển sang Nikon. Một số người đã bảo đây là một sự chuyển đổi mang tính quá khích, nhưng tôi nghĩ tôi chỉ có sự lựa chọn này là có thể. Là một nhà nhiếp ảnh tự do, uy tín của bạn trở nên vô cùng mong manh cùng với những hợp đồng bạn nhận. Cạnh tranh không bao giờ gắt gao hơn. Một lần hoặc 2 lần chụp hỏng, bạn sẽ mất 1 khách hàng mãi mãi. Khi người biên tập hay giám đốc nghệ thuật đấy bỏ qua, người ta vẫn sẽ nhớ cái lần mà bạn làm hỏng việc đó.
Một số sẽ cho rằng họ không thể đủ khả năng để làm việc này – Tôi nói rằng nếu bạn quý trọng nghề ảnh của bạn, bạn không thể không đủ khả năng làm việc này. Bạn phải tìm ra cách để chắc chắn rằng tài năng nhiếp ảnh của bạn không bị gây trở ngại bởi các khiếm quyết của thiết bị. Nếu bạn là 1 chuyên gia toàn thời gian, bạn nên có sự kết hợp chặt chẽ và có uy tín trong kinh doanh.

Sau khi tôi nhận lại chiếc 1DmIII của tôi lần thứ 2, tôi được bảo rằng Canon có những tùy chỉnh khác nhau mà người chụp có thể đặt trong các điều kiện ánh sáng khác nhau. Sử dụng những tùy chỉnh này, đã có những cải thiện vế tính chính xác cho AF với chiếc 1DmIII của tôi. Tuy nhiên, tôi lại có khó khăn mang tính triết học với nó …

Tại sao tôi phải nghĩ về những tùy chỉnh khác nhau này nhỉ? Tôi cảm thấy rằng chức năng AF của các máy ảnh có thể làm việc hoàn hảo với mọi trường hợp. Với chiếc EOS 1V của tôi, tôi không phải thay đổi cài đặt. Với chiếc EOS 1DmII của tôi, tôi cũng không phải thay đổi cài đặt. Ảnh từ những chiếc máy ảnh đó luôn đúng nét. Trong từng lần bấm, tôi đều phải nghĩ về điều kiện ánh sáng, độ phơi sáng và liên hệ chúng với chủ thể. Tôi không cần phải nghĩ đến “-7 AF điều chỉnh micro” hay cài đặt CF #2 khi vào những ngày sáng và nắng.

Nikon D3 không yêu cầu bạn thay đổi cài đặt khi bạn đi từ trời nắng vào phòng điều hòa hay từ chụp hành động sang chụp chân dung. Tất cả đều được máy ảnh làm việc.

Món đồ duy nhất đã gần như đã giữ được tôi không chuyển đó là ống kính Canon 24 tift shift. Đúng, tôi đang nói về một chiếc ống kính chỉnh tay. 3 hợp đồng làm quảng cáo gần đấy nhất của tôi là những hợp đồng về kiến trúc / du lịch đã kéo tôi đi khắp cả đất nước này và sang cả Hồng Kông. Ống kính t/s này và chiếc full frame Canon 5D là một sự kết hợp tuyệt vời, chính vì thế tôi cần phải kiểm tra nó với full frame D3 và ống kính kiếm soát phối cảnh 24 của Nikon.

Khi tôi nhận chiếc hộp từ NPS, tôi không thể ấn tượng hơn. Chiếc Nikon 24 PC (Perspective Control – Kiếm soát phối cảnh) có vòng lấy nét thật tuyệt vời. Nó có cảm giác như là những ống kính chỉnh tay cũ với vòng lấy nét rất mượt mà. Nó lấy nét như thể chiếc kính Hasselblad đã từng làm vậy. Với viewfinder lớn của D3, việc lấy nét tay như một cơn gió nhẹ vậy. Tôi sẽ sử dụng sự kết hợp này cho những hợp đồng quảng cáo của tôi vào tháng 5 tới đây.

Lần chụp đầu tiên của tôi với bộ đồ Nikon này là cho Reader’s Digest. Họ đã đưa tôi đến Alabama để chụp chân dung, vì thế cho nên tôi phải đọc hướng dẫn sử dụng trong suốt quá trình bay. Tôi đã không phải đọc hướng dẫn sử dụng máy ảnh từ khi sử dụng chiếc EOS-1 nguyên bản của tôi, nhưng bảng điều khiển của chiếc D300 hết sức khác so với những gì tôi đã từng sử dụng trước đó. Tất nhiên, mọi thứ bị đảo ngược (ống kính, vòng zoom và vòng điều chỉnh đều ở hướng ngược lại và vạch đo sáng đi ngược hướng) và chúng làm chậm tôi lại, nhưng tôi đã có thể kiếm soát được. Sau khi phân tích ảnh, tôi đã thực sự ấn tượng với độ nét của ống kính. Tôi luôn được nghe rằng ống kính Nikon tốt hơn, nhưng giờ đây chính bản thân tôi đã biết được điều này.

Ống kính zoom Nikon 14-24mm f2.8 đã mở ra một thế giới mới cho tôi. Tôi chưa bao giờ có một ống kính 14mm ít bị méo hình trên body full frame trước đây và điều này thật tuyệt vời. Và tôi cũng không thể tin được ống kính với độ rộng như thế này có thể rất nét khi mở rộng đến thế. Nó là một ống kính vô cùng đặc biệt hằng ngày của tôi, không một ống kính prime đặc biệt nào cần phải vứt vào máy ảnh của bạn nữa. Điều duy nhất làm tôi lo lắng là phần trước của ống kính này rất lớn và không thể lắp kính lọc. Vì vậy, không một kính lọc phân cực, ND hay UV nào có thể giúp bảo về các thành phần phía trước ống kính này.
Chiếc ống zoom 24-70 f2.8 có lẽ là ống “chính” của tôi. Với Canon, tôi phải chuyển qua ống prime trong suốt quá trình chụp chân dung vì ống Canon 24-70 bị mờ ở tầm 50mm, nhưng Nikon 24-70 thì nét cho đến rất nét trong việc chụp chân dung. Nikon 70-200 VR f2.8 có lẽ là ống zoom nét nhất mà tôi đã từng sử dụng. Hầu hết cá hợp đồng RD chính của tôi được chụp với ống kính này, tại mọi tiêu cự. Tôi chưa bao giờ có những bức ảnh ở độ nét như vậy kể từ thời dùng máy phim.
Một sự nâng cấp khác đấy là đèn flash của Nikon. Đèn của Canon luôn luôn lạc hậu hơn của Nikon và ý kiến này vẫn đúng. Tôi đã từng chụp cho một đám cưới cho công việc của vợ tôi và chúng tôi đã có thể so sánh hệ thống 5D/580 EX với D300/SB800. Nikon luôn ra một kết quả đáng tin cậy và nhất quán. Tôi rất hiếm khi sử dụng flash, vậy nên đây không phải 1 mối quan tâm lớn nhưng cũng rất đáng để chú ý.
Tôi sẽ không bao giờ làm bạn nhàm chán với những phân tích chi tiết của tôi về D300 và D3. Các bạn đều nghe nói về những bức ảnh ISO cao nhưng vẫn thật tuyệt. ĐÚNG. Các bạn đều nghe nói về hệ thống AF rất nhanh và đáng tin cậy. ĐÚNG. Và một vài điều đã không được đề cập là những chức năng bên trong máy mà bạn có thể làm được. Bạn có thể kích hoạt “D-lighting” cho bất cứ bức ảnh nào bạn chụp và not sẽ giảm độ tượng phản trong một bức ảnh và lưu lại nó ra một file khác. Bạn cũng có thể khử mắt đỏ trên máy ảnh. Bạn cũng có thể chụp ở ISO thấp (100 ASA và 160ASA) và nó sẽ ghi lại ảnh với độ tương phản thấp. Điều này đặc biệt hiệu quả khi bạn chụp vào khoảng giữa ngày trong những ngày nắng nóng tại Florida. Và phần mềm Capture NX chuyển đổi ảnh RAW thật tuyệt vời. Mức độ kiểm soát bạn có trong phần mềm này quả không thể tin được.
Rất nhiều nhà nhiếp ảnh đã viết thư hỏi tôi khi tôi đã chuyển đổi thì điều gì làm tôi ấn tượng nhất với bộ Nikon mới của tôi. Đối với tôi, tôi chuyển vì thời gian đúng lúc. Những sản phẩm hàng đầu của Canon có nhược điểm lớn, những ống kính Canon của tôi đã có tuổi và quan trọng hơn, Nikon xuất xưởng một cặp DSLR tốt nhất họ đã từng làm: D300 và D3. Tôi vô cùng hạnh phúc với chúng – đó không phải là một sự chuyển đổi dễ dàng nhưng là một sự quyết định mang tính thương mại cần thiết.
Bác này là phóng viên của The Sun và là phóng viên thể thao nổi tiếng nhất ở Anh cũng đã “đào tẩu” sang Nikon sau khi Nikon ra D3 cùng ống kính mới (vào tháng 8/2007) và cũng nói rằng rất nhiều Nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp ở Anh đã “đào tẩu” sang Nikon.
http://www.photographyblog.com/news/nikon_d3_users_win_british_press_awards/
Nikon D3 Users Win British Press Awards

Rất nhiều tờ báo trong nước lấy ảnh đẹp ở giải Ngoại hạng Anh nhiều trong số đó chính là của bác này.

DDP “đào tẩu” sang Nikon trước thế vận hội Bắc Kinh 2008
http://www.ddp.de/produkte_dienste/bilderdienst/
Phóng viên Michael Kappeler của DDP chia sẻ một vài lý do chính:
– The best camera for agency photography (Bác này cho rằng các phóng viên không thể thay đổi và lựa chọn thiết bị với mỗi công việc khác nhau, vì vậy họ chọn Nikon bởi nó làm tốt nhất mọi công việc… )
– Ống kính quá ngon (zoom gì mà cứ như fix )
– Máy Full Frame chất lượng (tốc độ nhanh thì chưa có hãng máy ảnh nào có cả)
– Thêm nhiều cơ hội cho người sử dụng vì chụp tốt ở ánh sáng yếu…
Bác này là Hanashiro, năm nay 54 tuổi và đã là Staff photographer của USA Today từ năm 1989. Bác ta cũng là người dạy rất nhiều khoá học về Nhiếp ảnh nhất là cho các bác phóng viên và đặc biệt là phóng viên thể thao.

Khoảng tháng 4/2008, bác ta là người thực hiện “phi vụ” 30hình/s khá đình đám với Canon 1D MIII… Thực ra là việc bác ta dùng 3 chú Canon 1D MIIIcùng 3 chú 600mm f4 lắp thành dàn cạnh nhau, rồi diều điều khiển từ xa cài đặt “độ trễ” thích hợp để tạo 30hình/s từ 3 máy.

http://www.usatoday.com/sports/graphics/bonds-756/flash.htm

Nhưng trước khi đến Thế vận hội Bắc Kinh 2008 (khoảng tháng 6) bác ta cùng các phóng viên kỳ cựu của USA today đã kịp “đào tẩu” , sau khi đi về bác ta có cho biết là hơn 1 nửa số phóng viên ở đây dùng Nikon và tăng lên nhiều so với trước đó. Trước đó máy bác ta dùng là Crop 1.3 còn sang Nikon thì D3 là Full Frame, điều đó có khác biệt biệt một chút khi chọn ống kính.

(Source Internet)

Leave a Reply

