Nikkor 35mm f2 – Tuyệt vời và thầm lặng

 

Tại sao tôi đặt tên cho ống kính 35mm f2 là tuyệt vời và thầm lặng. Tôi xin nói về khía cạnh thầm lặng trước. Như chúng ta đã biết, tiêu cự 35mm f2 trong lịch sử nhiếp ảnh là 1 trong những tiêu cự cơ bản cũng với 50mm, 85mm hay 200mm.

Tuy nhiên, hình ảnh ống kính 35mm nói chung đã ít nhiều bị mai một bởi 2 lý do:

  • Sự ra đời của máy ảnh kĩ thuật số với sensor nhỏ hơn film 35mm, tiêu cự 35mm khi lắp vào máy kĩ thuật số trở thành 50mm.
  • Sự ra đời của 1 loạt ống kính zoom bao phủ dải tiêu cự 35mm. Ví dụ 17-35mm, 24-70mm, 24-85mm, và cón rất nhiều các ống zoom nữa.

Chính vì vậy, ống kính tiêu cự 35mm đã không còn phổ biến như ngày xưa. Người ta dường như đã quên đi nó. Sự bùng nổ của máy kĩ thuật số khiến tiêu cự 35mm thành 50mm đã ít nhiều thay đổi sự kỳ diệu của góc nhìn tiêu cự 35mm. Người ta đã quên đi cái ống kính này, những năm qua, họ chỉ mua ống này để dùng trên crop frame với mục đích biến nó thành tiêu cự 50mm (normal).

Tuy nhiên, sự xuất hiện của 35mm f1.8 DX với $100 rẻ hơn càng làm giảm đi sự xuất hiện của 35mm f2 trên các ngõ ngách đời thường. Sự ra đời của D3, D700 và D3x, dường như ống kính 35mm f2 này đang dần lấy lại được vị thế của nó một cách rất chậm chạp.

Tại sao tiêu cự 35mm lại được coi là tiêu cự chuẩn cho nhiếp ảnh đường phố và phóng sự. 1 lý do rất đơn giản: nhiếp ảnh gia phải hòa mình vào với sự kiện đang diễn ra mới có thể ghi lại khoảnh khắc. Nếu bạn đứng ở xa và dùng ống tele, chắc chắn bức ảnh sẽ mất đi cái hồn của nó. Người xem sẽ không thể cảm nhận được cái không gian và cảm giác của bức ảnh.

Đối với riêng tôi, Nikkor 35mm f2 không chỉ như vậy mà còn hơn thế rất nhiều. Tôi đã sử dụng khoảng trên dười 20 ống kính, số lượng không phải nhiều nhưng cũng đủ để so sánh và thấy rằng đây là ống kính sắc nét nhất trong tất cả các ống kính tôi đã dùng. Và điều tuyệt vời hơn tất cả: Nikkor 35mm f2 có thể làm được mọi thứ, không chỉ nhiếp ảnh đường phố.

Trước khi nói tiếp, tôi xin giới thiệu sơ qua về các thông số, bài review không thể thiếu thông số

Khẩu độ lớn nhất: f2
Khẩu độ nhỏ nhất: f22
Phủ bởi lớp tráng siêu hợp
Khoảng cách lấy nét gần nhất: 25cm
Số lượng thấu kính: 6
Trọng lượng: 205g
Đường kinh: 52mm

Như đã nói ở trên, Nikkor 35mm f2 có thể làm được mọi thứ, tôi xin nhắc lại là mọi thứ: chụp đời thường, sản phẩm, phong cảnh, chân dung, thời trang và cả wild life.

Chụp đời thường, đám cưới và phóng sự, có lẽ không cần phải nói nhiều vì nó đã trở thành huyền thoại cho chủ đề này.

Chụp sản phẩm: tôi hoàn toàn bị bất ngờ với Nikkor 35mm f2 mặc dù đã sở hữu hơn 1 năm. Thông thường, khi nói đến chụp các sản phẩm nhỏ, ta luôn nghĩ ngay đên Nikkor 105mm f2.8 Micro. Tuy nhiên, với khả năng focus ở 25cm và độ sắc nét đến kinh ngạc, Nikkor 35mm f2 có thể sử dụng với mục đích này 1 cách hoàn hảo. Khép khẩu f22 không hề bị hiện tường diffraction.

Đối với chân dung. Trước đây tôi có nghe 1 người bạn nói rằng: không bao giờ dùng ống rộng hơn 50mm để chụp chân dung. Chỉ dùng tele để chụp. Tôi cho rằng, đó là 1 nhận định vô cùng ấu trĩ. Chụp chân dung băng 35mm sẽ cho người xem cảm giác gần gũi với nhân vật.

2 bức ảnh sau đây được chụp chân dung cận cảnh, mở khẩu lớn nhất f2. Nhiều ống khẩu độ lớn không thể dùng được ở khẩu độ lơn nhất vì nó quá soft ví dụ như nikkor 50mm f1.4, 50mm f1.8 hay 35mm f1.4. Tuy nhiên Nikkor 35mm f2 sắc nét ngay cả ở f2.


Chụp thời trang:
tôi cho là vô đối với 35mm f2.

Các bạn có thể không tin, nhưng nikkor 35mm f2 vẫn sử dụng để chụp wild life được. Nếu ta có thể tới gần chủ thể, người xem sẽ có cảm giác rất gần và thật với chủ thể.

Để kết thúc bài review, tôi muốn mượn sự kỳ diệu của Nikkor 35mm f2 mà nói rằng: để làm được việc, cho ra những bức ảnh tốt, không cần phải mua những ống kính quá đắt tiền. Ai bảo ống kính prime (fix) là bất tiện ….? Nikkor 35mm f2 làm được tất cả mọi thứ với giá bán $350.

Với quan điểm cá nhân, sau khi sử dụng nikkor 35mm f2 một thời gian, tôi thay đổi quan niệm về cách chụp ảnh. Chụp phong cảnh không nhất thiết phải ống góc rộng, chụp chân dung không nhất thiết phải dùng tele, chụp sản phẩm không nhất thiết phải dùng macro. Từ đó tôi không còn phải chạy đua cùng thiết bị mà vẫn cho ra được các bức ảnh hài lòng. Cũng như vậy, tôi thấy tay nghề của mình nâng cao lên rất nhiều vì phải ép mình mầy mò, sáng tạo với mọi tình huống bằng 1 ống kính duy nhất.

Cám ơn các bạn đã theo dõi.

Tác giả: James Duong

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s


%d bloggers like this: